Cách dùng yến sào cho bé biếng ăn có hiệu quả tức thì

Bác sĩ cố vấn chuyên môn: Trương Công Hậu - 06/01/2023
yen-sao-cho-be-bieng-an

Trẻ biếng ăn khiến bố mẹ lo lắng về tình trạng thể chất và sức khỏe của bé. Sử dụng yến sào cho trẻ biếng ăn có hiệu quả? Các lưu ý cần biết khi cho trẻ nhỏ dùng yến sào là gì? Chế biến như thế nào để hợp khẩu vị, kích thích vị giác? Yến Đảo Cần Giờ sẽ giải đáp thắc mắc của bạn ngay trong bài viết dưới đây.

Xem ngay: Bảng Giá Yến Sào Nguyên Chất – Cập Nhật Mới Nhất 2023

Contents

Nguyên nhân khiến bé biếng ăn

Có nhiều bậc cha mẹ khi thấy con biếng ăn đã rất lo lắng, căng thẳng. Tuy vậy, nguyên nhân khiến bé biếng ăn đôi khi cũng đến từ cách chăm sóc con chưa khoa học. Ví dụ:

  • Không chú ý rèn luyện thói quen tốt khi cho trẻ khi ăn: ngậm đồ ăn mà không nhai, vừa ăn vừa uống nước…
  • Để trẻ vừa ăn vừa chơi đồ chơi, xem tivi khiến trẻ quên mất việc ăn và chăm chú vào các hoạt động khác.
  • Chiều theo ý thích của trẻ ăn bánh kẹo, uống nước ngọt quá nhiều, bỏ qua bữa chính cũng khiến trẻ bị suy dinh dưỡng.
yến sào cho bé biếng ăn
Bé bị biếng ăn có thể đến từ nhiều nguyên nhân

Một nguyên nhân khác khiến trẻ biếng ăn thường gặp là do trẻ mắc phải các bệnh về đường hô hấp hay các bệnh về đường tiêu hóa. Cũng có thể do trẻ bị thiếu các lợi khuẩn cần thiết cho đường ruột khiến trẻ ăn không ngon miệng.

Mặt khác, nếu các bậc phụ huynh trở nên lo lắng quá mức về tình trạng biếng ăn của trẻ nhưng lại không tìm hiểu kỹ lý, càng ép trẻ ăn càng cản trở quá trình bài tiết các men tiêu hóa, rối loạn vị giác. Dễ dẫn đến chứng sợ ăn, biếng ăn, tinh thần luôn căng thẳng của bé.

Công dụng của yến sào cho bé biếng ăn

Đối với hệ tiêu hóa

Yến sào cho trẻ biếng ăn được xem là loại thực phẩm cực kỳ phù hợp. Những đối tượng cần dinh dưỡng tốt nhưng tiêu hóa kém không hấp thu được chất dinh dưỡng. Trong thành phần yến sào có chứa một số nguyên tố như crom và 18 loại axit amin thiết yếu. Các dưỡng chất này có tác dụng kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa tạo cảm giác đói giúp bé ăn ngon miệng.

Phát triển thể chất

Trẻ bị thiếu sắt thường cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi hoạt động bình thường. Vì lý do này, trẻ bị thiếu sắt thường có biểu hiện biếng ăn, chậm phát triển cả về thể chất và trí tuệ. Lúc này, yến sào cực kì phù hợp cho bé biếng ăn vì chứa nhiều protein và sắt nên có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu. Protein và Sắt là 2 hợp chất chính đóng vai trò quan trọng trong việc tạo máu cho cơ thể.

Sắt trong tổ yến tham gia vào quá trình tổng hợp huyết sắc tố và tăng khả năng vận chuyển oxy đến các tế bào của cơ thể, giúp cân bằng quá trình trao đổi chất, tăng cường hệ miễn dịch giúp bé chống lại các tác nhân gây bệnh.

yến sào cho bé biếng an
Dùng yến sào giúp bé ăn ngon, tăng thể chất

Phát triển trí não

Tổ yến chứa một thành phần gọi là Neuraminidase, có thể hỗ trợ các chức năng sinh lý và sinh hóa của cơ thể. Điều cần thiết trong sự phát triển của trẻ là phát triển trí nhớ nhạy bén và bộ não hoạt động tích cực. Đặc biệt, nếu kết hợp tổ yến với hạt sen sẽ càng đem lại hiệu quả trong việc an thần, ngủ ngon.

Bổ sung canxi thúc đẩy phát triển chiều cao

Trẻ bị thiếu hụt vitamin D và canxi cũng là nguyên nhân dẫn đến biếng ăn, suy dinh dưỡng. Vitamin D rất quan trọng trong việc tăng cường hấp thu canxi và đóng vai trò vận chuyển canxi từ ruột đến hệ tuần hoàn chung. Trong yến sào cho trẻ biếng ăn lại chứa hàm lượng Canxi vô cùng cao, kèm Phenylalanine, dẫn chất quan trọng giúp cơ thể tự hấp thu vitamin D khi được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Xem chi tiết: Cách Dùng Yến Sào Cho Trẻ Em Đúng Chuẩn

Lưu ý khi sử dụng yến sào cho bé biếng ăn

Tổ yến là một loại thực phẩm quý giá, nhiều chất dinh dưỡng. Tuy vậy không phải ai cũng có thể sử dụng hoặc duy trì sử dụng thường xuyên, đặc biệt là trẻ nhỏ. Cần lưu ý:

Khi nào nên cho trẻ ăn yến sào để trị bệnh biếng ăn?

Trẻ bị suy dinh dưỡng, ngủ không ngon giấc thì ba mẹ nên bổ sung yến sào cho trẻ biếng ăn để bồi bổ cơ thể, hỗ trợ thần kinh, hệ tiêu hóa, giúp trẻ ăn ngon miệng, giúp trẻ ngủ ngon. Trẻ hay ốm vặt và có hệ miễn dịch yếu cũng được khuyên dùng yến sào để giúp bé ăn ngon, tăng cường hệ miễn dịch từ bên trong.

Trẻ em trong độ tuổi đi học, thi cử cần hỗ trợ trí nhớ và tăng cường sức khỏe để học tập. Dùng yến sào giúp bảo vệ ống thần kinh và sản sinh máu nuôi não hiệu quả. Giúp trẻ có trí nhớ tốt hơn, ghi nhớ tốt hơn và thông minh hơn.

yen sao cho tre bieng an
Bé đang đi học mà biếng ăn thì nên sử dụng yến để bổ sung dinh dưỡng và tăng trí nhớ

Trường hợp không nên cho trẻ biếng ăn dùng yến sào

Không nên dùng tổ yến cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi. Lúc này sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng duy nhất của bé. Việc lạm dụng yến sào sẽ gây phản tác dụng, cơ thể trẻ thừa nhiều chất dinh dưỡng khiến trẻ biếng ăn.

Trẻ bị sốt cũng không nên ăn yến vì thân nhiệt của bé lúc này chưa ổn định. Tổ yến lại có tính hàn dễ gây lạnh bụng, rối loạn tiêu hóa. Mẹ muốn dùng yến sào giúp bé ăn ngon thì phải đợi đến khi trẻ hết sốt và sức khỏe ổn định hơn mới cho ăn.

Dùng đúng cách, không lạm dụng

Đối với trẻ biếng ăn cần đa dạng thực phẩm hoặc mẹ thay đổi cách chế biến để kích thích trẻ ăn ngon miệng. Yến sào cho trẻ biếng ăn tuy nhiều chất dinh dưỡng nhưng không thể thay thế hoàn toàn các loại thực phẩm khác. Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm, đảm bảo cân đối chất dinh dưỡng và sử dụng yến như thực phẩm bổ sung.

Khi cho trẻ sử dụng yến cũng nên ở liều lượng tiêu chuẩn và duy trì sử dụng trong thời gian dài để thấy được tác dụng. Tránh trường hợp tâm lý nôn nóng, cho bé sử dụng với số lượng quá nhiều trong một lần. Cơ thể bé không thể không hấp thụ hết chất dinh dưỡng mà còn gây tác dụng ngược.

Tham khảo ngay:

Gợi ý 3 cách chế biến yến sào cho bé biếng ăn

Cháo tổ yến cho bé biếng ăn

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 – 2g tổ yến tinh chế
  • 200g Gạo tẻ
  • Hành lá
  • 100 g thịt bò bằm
  • Cà rốt, khoai tây (nửa củ)
  • Dầu ăn, muối, nước mắm, hạt nêm, tiêu

Cách chế biến đơn giản như sau

Bước 1: Sơ chế bằng cách ngâm yến trong nước sạch khoảng 45-60 phút để tổ yến nở ra hết. Gạo vo sạch, rau tươi cắt nhỏ, hành xắt nhỏ, thịt bò băm nhuyễn và ướp gia vị.

Bước 2: Cho gạo vào nồi và nấu trong khoảng 30 phút. Yến chưng cách thủy 20 phút.

Bước 3: Khi cháo đã sôi thì cho thịt vào. Nấu khoảng 10 phút.

Bước 4: Thêm rau củ quả đã thái nhỏ vào nồi cháo 15-20 phút.

Bước 5: Cho yến đã chưng vào nồi cháo thêm 10 phút thì tắt bếp. Rắc hành lá, gia vị vừa ăn rồi múc cháo yến sào cho bé biếng ăn ra chén.

yến sào giúp bé ăn ngon
Cháo tổ yến cho bé biếng ăn

Súp tổ yến bồ câu non cho bé biếng ăn

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1-2g yến tinh chế
  • 1 con chim bồ câu non
  • 60 g hạt sen
  • 100 g thịt nạc heo
  • 1/4 miếng vỏ quýt khô
  • 8 ly nước sôi
  • Bột nêm

Cách chế biến đơn giản như sau

Bước 1: Ngâm tổ yến trong khoảng 45-60 phút để tổ yến nở ra

Bước 2: Ngâm vỏ quýt khô trong nước khoảng 10-15 phút rồi vớt ra, loại bỏ lớp màng xốp bên trong vỏ. Hạt sen rửa sạch, ngâm 30 phút.

Bước 3: Chim bồ câu làm sạch, mổ bụng, luộc chín chim bồ câu và thịt nạc heo, cho vào rổ để ráo nước.

Bước 4: Chuẩn bị nồi hấp, cho bồ câu, thịt đỏ và hạt sen vào nồi, đổ 8 chén nước sôi, đậy nắp hầm 2,5 tiếng, cho tổ yến vào hầm thêm 20 phút.

Bước 5: Tắt bếp, nêm muối hoặc bột ngọt rồi múc súp yến sào cho trẻ biếng ăn ra chén.

yến sào cho be biếng ăn
Súp tổ yến bồ câu non cho bé biếng ăn

Chè tổ yến cho bé biếng ăn

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 tai yến tinh chế
  • 10 hạt sen
  • 3 hạt bạch quả
  • 10 trái táo đỏ
  • 20gg đường phèn

Cách chế biến đơn giản như sau:

Bước 1: Ngâm tổ yến trong nước khoảng 60 phút cho đến khi tổ yến nở mềm.

Bước 2: Hạt sen, táo đỏ, bạch quả rửa sạch, luộc riêng từng loại cho chín mềm.

Bước 3: Cho đường phèn vào nồi, thêm nước và đun cho đến khi đường tan hết, sau đó lược bỏ phần cặn, lấy nước đường.

Bước 4: Cho tất cả nguyên liệu vào nồi và đun cách thủy khoảng 20 – 30 phút rồi tắt bếp. Món chè tổ yến này có thể dùng nóng hoặc lạnh đều ngon miệng.

cách chế biến yến sào cho bé biếng ăn
Chè tổ yến cho bé biếng ăn

Ngoài ra, nếu bố mẹ quá bận rộn, không có thời gian chế biến yến sào cho trẻ biếng ăn có thể sử dụng sản phẩm Yến Hũ Kid’s từ Yến Đảo Cần Giờ. Đây là sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng yến tươi 100% nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm. Thành phần bao gồm Yến tổ cao cấp lên đến 35% cùng với các khoáng chất cần thiết khác như vitamin D3, DHA,… Ngoài ra, trong Yến Hũ Kids còn chứa các dưỡng chất như taurine, orafti g… hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn, cực kỳ phù hợp cho trẻ biếng ăn.

Tình trạng biếng ăn kéo dài ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tư duy của trẻ nhỏ. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về việc sử dụng yến sào cho trẻ biếng ăn để bổ sung chất dinh dưỡng và cải thiện hệ tiêu hóa. Nếu bạn cần thêm thông tin, đừng ngần ngại liên hệ với Yến Đảo Cần Giờ nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Phone Call Gọi điện Send Message Nhắn tin Zalo Chat Zalo Messenger Chat Chat FB