Chuyên gia tư vấn: trẻ em ăn yến có bị dậy thì sớm không?

Bác sĩ cố vấn chuyên môn: Trương Công Hậu - 06/01/2023
trẻ em ăn yến có bị dậy thì sớm không

Yến sào được xem là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, lành tính, phù hợp sử dụng cho mọi độ tuổi. Nhiều bố mẹ băn khoăn trẻ em ăn yến có bị dậy thì sớm không? Sử dụng yến cho trẻ như thế nào là hợp lý và an toàn cho sức khỏe? Hãy cùng lắng nghe ý kiến của chuyên gia đến từ Yến Đảo Cần Giờ ngay sau đây nhé!

Xem ngay: Bảng Giá Yến Sào Nguyên Chất – Cập Nhật Mới Nhất 2023

Trẻ em ăn yến có bị dậy thì sớm không?

Yến sào được biết đến là loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho việc tăng cường sức khỏe cho trẻ nhỏ. Trong yến sào không chứa các chất làm tăng estrogen và testosterone, đây là 2 loại hormone gây dậy thì sớm ở cả nam và nữ. Vì thế để giải đáp thắc mắc trẻ em ăn yến có bị dậy thì sớm không? Thì câu trả lời hoàn toàn là không. Việc ăn yến sào không phải là nguyên nhân gây dậy thì sớm ở bé.

ThS, BS. Đoàn Ngọc Hà, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, cho biết rằng, hiện nay vẫn chưa có đủ bằng chứng khoa học để có thể khẳng định rằng có mối liên quan trực tiếp giữa dậy thì sớm và tổ yến. Thực tế cho thấy trẻ dậy thì sớm đến từ nhiều nguyên nhân.

trẻ em ăn yến có bị dậy thì sớm không
Yến sào không làm bé dậy thì sớm mà còn nhiều nguyên nhân khác

Mặc dù yến sào mang lại nhiều lợi ích và tốt cho sức khỏe của trẻ nhưng cha mẹ không nên lạm dụng yến sào khi cho trẻ sử dụng. Các chất dinh dưỡng trong yến sào khác cao, do đó cần được sử dụng với liều lượng tiêu chuẩn, và duy trì đều đặn hằng ngày.

Lưu ý nên tránh trường hợp bố mẹ quá nôn nóng, sử dụng quá nhiều một lần khiến cơ thể trẻ không hấp thụ được, dẫn đến rối loạn tăng trưởng nội tiết tố ở trẻ, phản tác dụng.

Tham khảo thêm:

Nguyên nhân làm bé dậy thì sớm ít ai biết

Sau đây là một số nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm để các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn cũng như biết cách chăm sóc trẻ một cách khoa học:

– Chất béo dư thừa trong cơ thể làm thay đổi mức độ hormone đẩy nhanh thời gian dậy thì. Không hoạt động thể chất có thể làm giảm mức độ melatonin, điều này cũng có thể kích hoạt sự phát triển của tuổi dậy thì.

– Tiếp xúc với EDC (hóa chất gây rối loạn nội tiết). EDC là hóa chất tổng hợp được tìm thấy trong nhựa, thuốc trừ sâu, nhiên liệu và các hóa chất công nghiệp khác có tác dụng ức chế hoặc thay đổi hoạt động của các hormone tự nhiên. Vì EDC tích tụ trong các mô mỡ của động vật nên thực phẩm động vật chứa hàm lượng các hóa chất này cao hơn thực phẩm thực vật.

– Trẻ sử dụng đồ ăn nhanh hoặc thức uống có gas, thực phẩm chứa carbohydrate hấp thụ nhanh và đường. Các loại thực phẩm này là nguyên nhân gây ra tình trạng mất cân bằng nội tiết trong cơ thể và dẫn đến tình trạng dậy thì sớm.

Nguyên nhân làm bé dậy thì sớm
Dùng đồ ăn nhanh quá nhiều là một trong các nguyên nhân phổ biến làm trẻ bị dậy thì sớm

– Các loại rau củ quả có chất kích thích tăng trưởng và thuốc bảo vệ thực vật cũng là nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm.

– Các loại đồ ăn đựng trong hộp xốp đựng đồ ăn, màng bọc thực phẩm, hộp nhựa… đều có chứa hóa chất độc hại dẫn đến tình trạng dậy thì sớm ở trẻ.

Hướng dẫn phụ huynh cho trẻ ăn yến đúng cách

Như đã đề cập trước đó, tổ yến không chứa các chất ảnh hưởng đến hormone sinh dục nam và nữ. Vì vậy, thắc mắc trẻ em ăn yến có bị dậy thì sớm không? Trẻ em có thể yên tâm bổ sung yến sào mà không gây ra vấn đề dậy thì sớm. Tuy nhiên, cần phải biết cách dùng yến sào cho trẻ em đúng liều lượng là vô cùng quan trọng.

Đối với bất kì thực phẩm nào cho dù hàm lượng dinh dưỡng cao thì việc ăn quá nhiều cũng đều gây hại cho sức khỏe. Yến sào cũng vậy. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng liều lượng phù hợp cho bé là là 70ml/ngày đối với trẻ từ 1 tuổi. Sử dụng yến sào đúng liều lượng giúp cơ thể trẻ hấp thu tối ưu dưỡng chất.

Theo giai đoạn phát triển của trẻ, có thể tăng dần liều dùng yến từ 1 – 2g yến đến 2 – 3g yến mỗi ngày. Dùng 2 – 3 lần mỗi tuần. Lưu ý là bạn chỉ nên dùng lượng nhỏ tổ yến trắng vào chế độ ăn uống của trẻ và duy trì thường xuyên. Riêng tổ yến vàng và đỏ nên được dùng vừa phải vì hàm lượng khoáng chất cao, cơ thể bé đôi khi sẽ khó hấp thụ được hết.

trẻ ăn yến có bị dậy thì sớm không
Lưu ý dùng tổ yến với liều lượng vừa phải

Tổ yến tốt nhất nên ăn khi bụng đói vào buổi sáng khi thức dậy hoặc trước khi đi ngủ. Một dạ dày trống rỗng sẽ có thể hấp thụ và sử dụng tất cả các chất dinh dưỡng và khoáng chất của yến sào. Để có giá trị dinh dưỡng tốt nhất, tốt nhất nên cho bé ăn yến sào với đường phèn hoặc mật ong, hạt sen và dưới dạng súp, dạng cháo.

Hy vọng lời giải đáp từ chuyên gia trên đây đã giúp bạn biết được trẻ em ăn yến có bị dậy thì sớm không. Điều quan trọng chính là lựa chọn được cơ sở uy tín đảm bảo về chất lượng yến, không chứa các chất bảo quản có hại cho sức khỏe như Yến Đảo Cần Giờ. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần tư vấn thêm thông tin nhé!

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ YENDAO VIET NAM

Địa chỉ: 197 đường Duyên Hải, khu phố Miễu Nhì, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TPHCM

Email: contact@yensaolongthanh.com

SĐT: 1900866837 – 0833876868 – 0866699919

Website: https://yensaolongthanh.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Phone Call Gọi điện Send Message Nhắn tin Zalo Chat Zalo Messenger Chat Chat FB