Bật mí cách chế biến yến sào cho trẻ em thơm ngon giàu dinh dưỡng

Bác sĩ cố vấn chuyên môn: Trương Công Hậu - 25/12/2022
cách chế biến yến sào cho trẻ

Trong số các loại thực phẩm, đồ uống bổ dưỡng dành cho trẻ em, Yến sào là sản phẩm được nhiều mẹ tin dùng để giúp con tăng cường sức đề kháng, phòng và hạn chế các bệnh vặt thông thường. Biết được cách chế biến yến sào cho trẻ rất quan trọng, nếu không sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng vốn có trong tổ yến. Hãy cùng Yến Đảo Cần Giờ tham khảo cách chưng yến sào cho bé thơm ngon và bổ dưỡng dưới đây nhé!

XEM NGAY: Bảng Giá Của Yến Sào Nguyên Chất – Cập Nhật Mới Nhất 2023

Contents

Cách chế biến yến sào cho trẻ đúng cách từng độ tuổi

Việc cho trẻ ăn yến sào chỉ mang lại hiệu quả tốt nếu biết cách chế biến yến sào cho trẻ đảm bảo đúng tiêu chuẩn và kết hợp với một quy trình định lượng cho phép. Qua đó tổ yến sẽ phát huy tối đa lợi ích cho trẻ trong việc tăng cường sức đề kháng, hạn chế ốm vặt và kích thích sự phát triển toàn diện.

Mặc dù khẩu vị hàng ngày của em bé trong ngày không đa dạng như người lớn. Cách chế biến yến sào đơn giản xoay quanh các món như cháo, cơm, rau củ,… Tuy nhiên, mẹ vẫn cần chú trọng đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng ở mức cao nhất để cung cấp đủ năng lượng cho trẻ phát triển. Hãy cùng Yến Đảo Cần Giờ tìm hiểu ngay cách chế biến yến sào cho bé ở các độ tuổi khác nhau để chăm sóc thiên thần nhỏ của bạn một cách tốt nhất nhé!

Trẻ sơ sinh đến 12 tháng tuổi

Theo các chuyên gia của Viện dinh dưỡng Quốc gia, trẻ phát triển bình thường, tăng cân 500-600g/tháng thì sữa mẹ là đủ cho trẻ trong 6 tháng đầu. Không nên bổ sung thêm bất kỳ loại thức ăn nào khác cho bé vào giai đoạn này vì hệ tiêu hoá của trẻ vẫn còn rất yếu. Khi bước sang tháng thứ 6 là thời điểm tốt nhất để bé bắt đầu ăn dặm.

Nếu bé có dấu hiệu chậm lớn từ tháng thứ 7 thì nên cho trẻ dùng yến sào. Vì sữa mẹ lúc này chứa ít đạm và nhiều kháng thể hơn so với 6 tháng đầu nên phải bổ sung dưỡng chất thiết yếu cần thiết cho trẻ con. Tuy nhiên, khi lên thực đơn ăn dặm cho bé dưới 1 tuổi bằng yến sào, các mẹ cần lưu ý những nguyên tắc sau để chế biến yến sào cho trẻ đạt hiệu quả như mong muốn :

  • Đối với trẻ từ 7 – 10 tháng: mẹ phải nghiền nát tổ yến và thức ăn để trẻ có thể chuyển hóa. Nếu không bé rất dễ bị sặc và bị đầy bụng khó tiêu rất nghiêm trọng.
  • Đối với trẻ 10 – 12 tháng: thức ăn không cần xay nhuyễn, mẹ có thể cho bé ăn thức ăn mềm, các món xay nhuyễn cháo, bột,… thêm chút yến sào để kích thích vị giác.
cách nấu yến sào cho trẻ
Chưng yến phù hợp với từng độ tuổi của bé sẽ phát huy được tác dụng của yến

Cách nấu yến sào cho bé chuẩn nhất đảm bảo phải có đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu: tinh bột, đạm, vitamin, chất béo. Tổ yến có đủ 3 loại chất dinh dưỡng bao gồm: đạm, vitamin, chất béo nên mẹ chỉ cần bổ sung thêm một ít tinh bột là bé đã có một bữa ăn vô cùng bổ dưỡng. Ngoài ra, mẹ còn phải kết hợp nhiều loại thực phẩm khác như: thịt, cá, trứng, tôm, cua, cà rốt, mồng tơi, rau dền, chuối, cam, đu đủ,… để giúp bé ăn ngon hơn và hấp thu được nhiều chất hơn.

Hãy nhớ rằng, mọi thứ phải sạch sẽ, tươi ngon và có nguồn gốc rõ ràng. Trong đó, liều lượng yến phù hợp cho bé là 0,5 – 1g yến/ mỗi bữa. Bổ sung hàng ngày hoặc cách ngày 2 đến 3 lần/tuần tùy theo mức độ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

>> XEM THÊM: 8+ cách chưng yến sào cho bà bầu giúp khỏe cho mẹ lẫn bé

cách chế biến yến sào cho trẻ em
Ngoài yến sào, các mẹ có thể bổ sung dinh dưỡng cho bé bằng nhiều nguồn thực phẩm khác

Cách chế biến yến sào cho trẻ 1 đến 2 tuổi

Trong giai đoạn đầu đời khoảng 1 đến 2 tuổi, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học là vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ. Điều này giúp trẻ không chỉ hấp thu dinh dưỡng tốt, tránh còi xương mà còn hạn chế tối đa tình trạng biếng ăn, suy dinh dưỡng và chậm ăn. Lúc này, khẩu phần ăn yến sào có thể chia thành nhiều bữa tùy theo nhu cầu của từng trẻ. Các mẹ có thể cung cấp cho trẻ bữa ăn nhẹ cùng với yến, chia thành các khoảng thời gian như 9 giờ sáng, 2 giờ chiều, 4 giờ chiều hoặc 9 giờ tối.

Cách chế biến yến sào cho trẻ 1 đến 2 tuổi cũng phải đảm bảo tiêu chí dinh dưỡng và nguyên tắc “ăn chín, uống sôi”. Bên cạnh đó, yến chưng sẵn cho bé chỉ nên được dùng như bữa phụ để cho các chất dinh dưỡng chứa trong tổ yến mới có thể kích thích hệ tiêu hóa từ đó giúp trẻ hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng từ bữa ăn chính.

Đối với trẻ em từ 1 tuổi có thể tăng lượng yến sào từ 1 – 2 gram tổ yến mỗi ngày, kết hợp với nhiều nguyên liệu dễ hấp thu để kích thích vị giác của trẻ. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ không nên quá lạm dụng yến, thay vào đó hãy bổ sung các loại thực phẩm giàu chất đạm và chất béo như bí đỏ, thịt lợn, hạt sen, thịt gà, thịt bò,… để bổ sung đầy đủ các nguồn cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

cách chế biến yến sào cho bé
Cách chưng yến sào cho trẻ từ 1 đến 2 tuổi

Cách nấu yến sào cho trẻ 2 tuổi trở lên

Khi được 2 – 3 tuổi, bé đã mọc hết răng và hệ tiêu hoá đã dần hoàn thiện. Do đó, cách chế biến yến sào cho trẻ vào thời điểm này cũng sẽ có nhiều công thức kết hợp chứ không phải cháo yến thông thường. Cách chưng yến sào cho bé 2, 3 tuổi được nhiều người lựa chọn và cũng rất thông dụng và rất dễ làm. Các món đặc trưng như: yến sào hạt chia, yến sào xé, yến cua bí đỏ, súp yến sào,… đều dễ làm và bổ dưỡng.

Tổng hợp các cách chưng yến sào cho bé ngon bổ dưỡng

Yến Đảo Cần Giờ tin rằng các mẹ chỉ cần bỏ chút thời gian tìm hiểu là có thể bỏ túi cho mình cách nấu yến sào cho bé 2 tuổi trở lên đơn giản mà vẫn chuẩn chỉ. Việc chăm con sẽ không còn là khó khăn nữa nếu mẹ thực sự quan tâm đến bé và đặt hết tình yêu thương vào những món ăn hàng ngày của bé. Sau đây, hãy để Yến Đảo Cần Giờ hướng dẫn bạn bí quyết cách chế biến yến sào cho trẻ em thơm ngon bổ dưỡng nhất.

Cách nấu yến sào táo đỏ cho trẻ

Yến sào táo đỏ có tác dụng giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, kích thích vị giác. Tuy nhiên mẹ hãy cho bé ăn món này khi bé đã từ 2 tuổi trở lên nhé.

cách nấu yến sào cho bé
Cách nấu yến sào cho trẻ – yến sào táo đỏ
Chuẩn bị Chế biến Độ khó
30 phút 25 phút Dễ

Nguyên liệu:

  • 1g – 3g yến sào.
  • 10 hạt sen.
  • 3 hạt bạch quả.
  • 10 trái táo đỏ.
  • 20g đường phèn.

Cách làm:

Bước 1: Nếu là yến thô thì ngâm nước ấm khoảng 2 tiếng cho mềm. Nếu là yến đã làm sạch thì chỉ cần ngâm 30 phút cho nở.

Đối với tổ yến thô thì phải được sơ chế làm sạch kỹ càng trước khi nấu. Các mẹ có thể tham khảo cách chế biến tổ yến thô sạch lông nhanh và đơn giản ngay tại nhà.

Bước 2: Táo đỏ, hạt sen, bạch quả, luộc riêng từng loại cho mềm.

Bước 3: Cho đường phèn vào nồi nhỏ, thêm nước đun cho tan rồi lọc lấy nước.

Bước 4: Cho tất cả nguyên liệu vào thố, chưng cách thủy 45 phút là được.

Bước 5: Cho con dùng nóng hoặc lạnh tùy ý thích.

Cách nấu yến sào táo đỏ cho trẻ

Hướng dẫn cách làm yến sào với táo đỏ cho trẻ

Cách chưng yến sào cho bé với hạt sen

Yến sào cùng với hạt sen không chỉ tốt cho người lớn mà còn bổ sung rất nhiều dưỡng chất có lợi cho trẻ. Từ đó giúp trẻ phát triển cơ thể một cách toàn diện.

cách chưng yến sào cho bé
Cách nấu yến sào cho trẻ – yến sào hạt sen
Chuẩn bị Chế biến Độ khó
30 phút  60 phút Dễ

Nguyên liệu:

  • 1g – 3g yến tinh chế.
  • 1 thìa cafe đường phèn.
  • 3-5 hạt sen (khô hoặc tươi).
  • Nước sạch và thố chưng yến.

Cách làm:

Bước 1: Yến ngâm với nước khoảng 30 phút cho mềm.

Bước 2: Hạt sen tươi bỏ tim sen, nếu dùng hạt sen khô ngâm 30 phút cho mềm. Sau đó, rửa sạch.

Bước 3: Cho hạt sen vào nồi, thêm một bát nước đun khoảng 30 – 45 phút đến khi hạt sen chín mềm.

Bước 4: Cho 1 thìa nhỏ đường phèn vào nồi hạt sen chưng thêm 2-3 phút

Bước 5: Cho yến vào thố sứ, cho cả hạt sen và nước đường vào. Cho nước vào đầy 2/3 thố rồi cho vào nồi cách thuỷ 15-20 phút. Sau đó bày ra và thưởng thức.

Cách nấu yến sào hạt sen cho trẻ
Hướng dẫn cách nấu yến sào hạt sen cho trẻ

Cách nấu cháo bí đỏ cùng yến sào cho trẻ

Cháo yến sào cho trẻ là một món ăn dễ hấp thu và có nhiều dưỡng chất, phù hợp với bé từ 1 đến 2 tuổi. Quý phụ huynh hãy tham khảo cách chế biến yến sào và bí đỏ cho bé cực dễ sau đây nhé.

Chuẩn bị Chế biến Độ khó
2 tiếng (có ngâm yến) 45 phút Trung bình

Nguyên liệu:

  • 1g – 3g yến thô.
  • 30g bí đỏ.
  • Gạo nếp, gạo tẻ.
  • Dầu ăn và các gia vị theo sở thích.

Cách làm:

  • Bước 1: Bí đỏ gọt vỏ, tách bỏ hạt, rửa sạch, cắt miếng nhỏ. Cho bí đỏ vào nồi hấp chín rồi dùng thìa tán nhuyễn.
  • Bước 2: Tổ yến ngâm nước ấm khoảng 2 tiếng cho nở mềm, nhặt bỏ lông, thái nhỏ. Lưu ý là các mẹ không nên ngâm yến quá lâu sẽ dẫn đến yến bị nát, không giữ được chất dinh dưỡng khi nấu.
  • Bước 3: Gạo nếp và gạo tẻ vo sạch cho vào nồi ninh nhừ. Khi gạo mềm, cho bí đỏ đã nghiền vào, đảo đều cho gạo và bí đỏ quyện vào nhau.
  • Bước 4: Cuối cùng cho tổ yến đã xay nhuyễn vào nồi cháo, nêm nếm gia vị vừa ăn đun nhỏ lửa khoảng 10 – 15 phút là hoàn thành cháo yến.
Cách nấu cháo bí đỏ cùng yến sào cho trẻ
Cách nấu cháo bí đỏ cùng yến sào cho trẻ

Cháo yến thịt gà – cách nấu yến sào cho trẻ không bị ho

Cách chưng yến sào cho bé bị ho tốt nhất là nấu cháo yến sào với thịt gà. Thịt gà là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao kết hợp với thành phần dinh dưỡng có trong yến giúp nâng cao thể lực, hỗ trợ điều trị ho cho trẻ nhỏ.

cách nấu yến sào cho trẻ không bị ho
Cháo yến thịt gà – cách nấu yến sào cho trẻ không bị ho
Chuẩn bị Chế biến Độ khó
30 phút 45 phút Trung bình

Nguyên liệu:

  • 1g – 3g yến đã làm sạch sẽ (nếu nhiều bé thì nhân lên)
  • 1 nắm gạo tẻ
  • 1 nắm gạo nếp
  • 30g ức gà
  • 1 nhánh gừng
  • 1/2 củ cà rốt
  • Một số gia vị khác như mắm, hạt nêm, muối, dầu ăn,…

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch tổ yến với nước, ngâm khoảng 30 phút để tổ yến nở đều. Lưu ý: nếu là yến tươi thì không cần ngâm nước.

Bước 2: Vớt yến ra và để khô. Cho yến hấp cách thủy trong vòng 30 phút.

Bước 3: Khi tổ yến đã chín, lấy ra cắt thành từng miếng nhỏ để bé không bị hóc.

Bước 4: Sau đó mẹ sơ chế gà, làm sạch, luộc chín rồi xé nhỏ hoặc xay nhuyễn.

Bước 5: Gạo vo sạch đem nấu cháo.

Bước 6: Nước luộc gà trước đây các mẹ nên dùng để nấu cháo.

Bước 7: Sau khi đã nấu xong tất cả, bỏ yến vào cùng với cháo và thưởng thức.

Cháo yến thịt gà - món ăn cho bé bị ho
Hướng dẫn cách nấu cháo yến thịt gà cho bé

Cách chưng yến sào đường phèn cho bé

Đây là công thức chưng tổ yến cho bé được đánh giá cao vì khả năng chế biến đơn giản, thời gian nhanh chóng lại giữ được nhiều dinh dưỡng nhất. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết bạn có thể tham khảo.

Chuẩn bị Chế biến Độ khó
30 phút 30 phút Dễ

Nguyên liệu:

  • 1g – 3g tổ yến
  • 1 ít đường phèn.

Cách làm:

Bước 1: Ngâm tổ yến vào thau nước, nếu là tổ yến thô thì cần sơ chế sạch lông, còn là tổ yến tinh chế thì chỉ cần ngâm và lấy nĩa xé nhỏ yến cho bé dễ ăn.

Bước 2: Cho tổ yến đã làm sạch vào thố sứ, đổ nước đầy thố (vừa ngập hơn yến một chút) và chưng khoảng 20 phút. Cho lửa vừa đến khi yến sôi thì vặn nhỏ lửa xuống. Tùy từng loại yến sào là yến đảo hay yến nhà mà thời gian cũng sẽ có sự khác nhau.

Bước 3: Sau 20 phút yến đã chín, cho đường phèn vào và để khoảng 5 phút thì tắt bếp. Múc ra chén và cho bé ăn.

Cách chưng yến sào đường phèn cho bé

Hướng dẫn cách chưng yến sào đường phèn cho bé.

Cách chưng yến hạt chia cho bé

Đây là cách chế biến yến sào cho bé vào ngày những ngày nắng nóng mà không tốn quá nhiều thời gian. Cách làm cụ thể như sau:

Chuẩn bị Chế biến Độ khó
30 phút 30 phút Dễ

Nguyên liệu:

  • 1 – 3g yến sào.
  • 1 thìa hạt chia.
  • 1 thìa đường phèn.
  • Nước lọc, thố sứ chưng yến.

Cách chế biến tổ yến cho bé:

Bước 1: Yến ngâm nước 30 phút cho nở, sao để vớt ra để ráo nước

Bước 2: Cho yến, hạt chia vào thố xong đổ ngập nước và đậy nắp thố lại.

Bước 3: Đặt thố vào nồi, đổ nước ngập 2/3 thố rồi chưng yến 20 – 30 phút là được.

Bước 4: Trước khi tắt bếp 5 phút thì cho ít đường phèn vào. Múc ra để nguội và thưởng thức.

Cách chưng yến sào cho bé với hạt chia bổ dưỡng
Cách chưng yến sào cho bé với hạt chia bổ dưỡng

Cách chưng yến với đông trùng hạ thảo cho bé

Cách chưng yến này chỉ nên dùng cho bé trên 5 tuổi vì nếu bé nhỏ tuổi hơn thì có thể hấp thụ hết chất dinh dưỡng của đông trùng hạ thảo.

Chuẩn bị Chế biến Độ khó
30 phút 45 phút Dễ

Nguyên liệu:

  • 1g – 3g yến sào.
  • 1 – 2 sợi đông trùng hạ thảo.
  • 1 thìa đường phèn.
  • Nước lọc, thố yến chưng.

Cách làm:

Bước 1: Cho tổ yến vào trong tô ngâm với nước đun sôi để nguội trong khoảng 20 phút cho yến nở mềm.

Bước 2: Dùng rây vớt yến ra và để rào. Sau đó cho yến vào bát chưng, đổ nước ngập yến. Chưng cách thủy khoảng 30 phút có nắp đậy.

Bước 3: Đông trùng hạ thảo sau khi rửa sạch, cho vào nồi nhỏ nấu sôi cùng 1 ít gừng.

Bước 4: Sau đó cho cả yến và đông trùng hạ thảo vào chung, chưng cách thủy thêm 10 – 15 phút.

Bước 5: Mở nắp cho đường phèn vào đun trên lửa vừa 5 phút, đến khi đường tan hết thì tắt bếp. Múc ra và thưởng thức. Nên để nguội rồi cho bé ăn.

Cách chưng yến với đông trùng hạ thảo cho bé
Cách nấu yến sào cho bé với đông trùng hạ thảo

Cách chưng yến cho bé biếng ăn 

Cách chưng yến cho bé biếng ăn chính là nấu cháo tổ yến. Với vị beo béo của cháo, vị ngọt từ thịt và vị thanh mát của các loại rau củ cũng tổ yến giòn giòn chắc chắn sẽ khiến các bé thích mê. Tùy theo sức ăn của bé mà mẹ có thể điều chỉnh gia giảm các nguyên liệu cho phù hợp nhé.

Chuẩn bị Chế biến Độ khó
30 phút 60 phút Trung bình

Nguyên liệu:

  • ⅓ tổ yến tinh chế.
  • Gạo nếp.
  • Gạo tẻ.
  • Hành lá.
  • Các loại thịt: Gà/Heo/Bò/Hải Sản.
  • Cà rốt, khoai tây.
  • Dầu ăn, muối, nước mắm, hạt nêm, tiêu.

Cách chưng yến cho bé biếng ăn:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

Ngâm yến sào vào nước sạch khoảng 30 phút để yến nở ra hoàn toàn

Gạo vo sạch

Rau củ thái vừa ăn

Hành thái nhỏ

Thịt băm nhuyễn.

Bước 2: Cho gạo vào nồi đun khoảng 30 phút để thành cháo.

Bước 3: Khi nước sôi cho tiếp thịt vào.

Bước 4: Cho phần rau củ đã thái vào đun tiếp khoảng 15-20 phút

Bước 5: Cho yến sào vào khoảng 10 phút rồi tắt bếp. Rắc hành lá, gia vị vào nếm vừa ăn và múc ra chén cho bé dùng.

Cách chưng yến cho bé biếng ăn
Cách chưng yến cho bé biếng ăn

Xem thêm: 6 Cách chế biến yến sào cho người già lớn tuổi khỏe mạnh

Một số lưu ý trong cách chế biến yến sào cho trẻ

Đối với bé, nhất là những bé mới 1 tuổi, mẹ cần lưu ý các điều sau đây để bé hấp thụ được hết các dưỡng chất có trong yến sào. Các lưu ý cơ bản như sau:

  • Nguyên liệu phải chất lượng cao. Yến sào phải đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
  • Mẹ phải cho trẻ dùng thức ăn còn nóng, nếu thức ăn nguội phải hâm nóng lại cho trẻ dùng.
  • Thời điểm tốt nhất cho bé dùng yến sào là vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

Trên đây là cách chế biến yến sào cho trẻ mà Yến Đảo Cần Giờ muốn chia sẻ cho các mẹ bỉm. Hy vọng với những thông tin này các mẹ sẽ biết cách chưng yến sào cho bé giúp trẻ ăn ngon miệng và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để phòng bệnh một cách toàn diện mẹ nhé.

Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo chọn mua yến sào thiên nhiên 100% do Yến Đảo Cần Giờ cung cấp để đảm bảo dinh dưỡng cho bé. Chúng tôi cung cấp đa dạng sản phẩm từ tổ yến thô, tổ yến tinh chế, cháo yến đến yến hũ chưng sẵn. Tùy theo sở thích của bé và nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn các sản phẩm phù hợp nhất.

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ YENDAO VIET NAM

Địa chỉ: 197 đường Duyên Hải, khu phố Miễu Nhì, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TPHCM

Email: contact@yensaolongthanh.com

SĐT: 1900 86 68 37

Website: https://yensaolongthanh.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Phone Call Gọi điện Send Message Nhắn tin Zalo Chat Zalo Messenger Chat Chat FB