Yến sào cho trẻ em: Cách dùng và liều lượng sử dụng hiệu quả

Bác sĩ cố vấn chuyên môn: Trương Công Hậu - 21/12/2022
cách dùng yến sào cho trẻ em

Cách dùng yến sào cho trẻ em rất quan trọng vì nếu dùng yến không đúng cách sẽ không có tác dụng thậm chí phản tác dụng. Vậy nên dùng yến sào cho bé khi nào? Liều lượng và cách chế biến ra sao? Hãy cùng Yến Đảo Cần Giờ tìm hiểu bài viết sau đây để bạn biết cho trẻ ăn yến sào đúng cách nhé.

Xem ngay: Bảng Giá Yến Sào Nguyên Chất – Cập Nhật Mới Nhất 2023

Contents

Tác dụng của yến sào đối với trẻ em

Bổ sung năng lượng và chất dinh dưỡng

Tổ yến được biết đến là một thực phẩm cung cấp canxi và sắt dồi dào cho cơ thể. Đối với bé, đây là 2 dưỡng chất rất cần thiết để đảm bảo năng lượng cho các hoạt động lâu dài trong ngày. Ngoài ra yến sào chứa nhiều Fe, cùng lượng đường Galactose (không có chất béo) cũng là nguồn cung cấp năng lượng rất tốt cho các bé.

cách dùng yến sào cho bé
Trẻ ăn yến sào có tốt không? Hoàn toàn có vì tổ yến chứa nhiều dưỡng chất

Đặc biệt đối với trẻ em luôn cần năng lượng để phát triển, yến sào chứa cấu trúc glycoprotein giúp bổ sung thêm dinh dưỡng và giúp cơ thể dễ hấp thu hơn. Trong yến tổ yến còn chứa hơn 31 nguyên tố vi lượng tốt như phốt pho, sắt, natri, kali và axit sialic, 18 loại axit amin (lysine, cysteine ​​và arginine)… và carbohydrate, 50% protein cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu khác nhau cho trẻ.

Đối với trẻ biếng ăn, bị suy dinh dưỡng, hay mắc các bệnh về tiêu hóa do thay đổi môi trường sống, thì cũng rất cần bổ sung thêm yến sào để giúp bé dễ hấp thu và tiêu hóa thức ăn. Các bé thường xuyên dùng yến sào sẽ được kích thích ăn uống, nhanh chóng khỏe mạnh hơn.

Phát triển trí não

Yến sào có tốt cho trẻ em không? Các thành phần trong yến sào vô cùng hữu ích trong việc ổn định thần kinh và cải thiện trí nhớ ở trẻ em. Ăn yến sào giúp tăng cường hệ thống tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình tăng trưởng và phát triển trí não. Ngoài ra, yến sào còn giúp chống trầm cảm, làm tâm trạng hưng phấn và giúp bé có giấc ngủ ngon.

Đặc biệt nhờ yến sào có chứa các vi chất dinh dưỡng quan trọng như: Mn, Cu, Zn, Br,…giúp bé tăng cường trí nhớ, bồi bổ trí não, ổn định hệ thần kinh, đồng thời ngăn ngừa các triệu chứng thần kinh. Nhất là đối với các bé học sinh thì ăn yến sào có liều lượng hợp lý và đều đặn sẽ giúp các bé ổn định tinh thần trong các mùa thi cử căng thẳng.

cho trẻ ăn yến sào đúng cách
Yến sào có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe cho trẻ nhỏ

Tăng cường hệ miễn dịch

Yến sào có tác dụng gì với trẻ em? Với môi trường ngày càng ô nhiễm, nhiều thực phẩm bẩn, với cơ thể còn non yếu, hệ miễn dịch chưa cao thì nguy cơ hệ miễn dịch suy yếu ở trẻ rất cao. Yến sào là thực phẩm chứa nhiều canxi và sắt mà cha mẹ nên cho con ăn để ngăn chặn các chất nguy hiểm xâm nhập vào quá trình sản xuất hồng cầu, bạch cầu của trẻ, từ đó tăng cường miễn dịch và sức đề kháng cho trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, theo nhiều nhà nghiên cứu cho biết, trong tổ yến còn có chứa axit sialic (axit N-acetylneuraminic), là một trong những nhất quan trọng nhất có trong sữa non của mẹ, nhằm cung cấp và nuôi dưỡng em bé phát triển. Axit sialic tham gia vào các chức năng sinh lý trên bề mặt tế bào, đóng vai trò chính trong việc điều hòa các chức năng sinh lý, sinh hóa của cơ thể con người. Đồng thời axit sialic cũng được xem một chất trung gian tuyệt vời của hệ thống miễn dịch. Nó làm ảnh hưởng đến dòng chảy của chất nhờn, giúp hỗ trợ đẩy lùi mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Ngoài ra, yến sào cũng giúp tăng sinh, sửa chữa tế bào biểu bì và kích thích hệ thống miễn dịch. Nếu các mẹ biết cách sử dụng yến sào cho bé hợp lý và hiệu quả sẽ kích thích ăn uống cho bé bé cùng với đó là giúp bé có giấc ngủ ngon sâu hơn. Từ đó hình thành cơ chế đề kháng để phòng chống bệnh tật.

Phục hồi các tế bào bị tổn thương và kích thích sự phát triển của tế bào mới

Trẻ em ăn yến có tốt không? Ngoài những tác dụng của tổ yến với trẻ em nêu trên, thực phẩm này còn giúp phục hồi các tế bào bị tổn thương và kích thích sự phát triển của tế bào mới. Thành phần của yến sào rất giàu glycoprotein giúp gắn kết các tế bào và collagen lại với nhau. Từ đó thúc đẩy sự phát triển của tế bào biểu bì, gia tăng hấp thu các nguyên tố vi lượng khác.

cho trẻ ăn yến sào có tốt không
Yến sào giúp bé ăn uống ngon miệng, kích thích tế bào mới phát triển

Bên cạnh đó trong tổ yến có chứa (EGF) – yếu tố tăng trưởng biểu bì, có tác dụng thúc đẩy quá trình sinh sản và tái tạo tế bào. Đây là một tác dụng rất tuyệt vời của yến sào đối với sắc đẹp.

Yến sào hỗ trợ điều trị các bệnh đường hô hấp

Tổ yến chứa các axit amin như histidine, threonine và crom giúp cải thiện chức năng phổi và hỗ trợ điều trị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Từ lâu người dân Trung Quốc đã đưa yến sào vào đời sống để hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp như: bệnh lao, bệnh ho ở bé. Không chỉ thế, với người lớn khi sử dụng yến sào một thời gian có thể làm giảm các triệu chứng hen suyễn, ho ra máu và chứng suy nhược thường gặp ở các bệnh phế quản.

Cách dùng yến sào cho trẻ em đúng cách qua từng giai đoạn

Như vậy, có thể thấy, câu trả lời cho vấn đề “cho trẻ ăn yến sào có tốt không?” là có. Việc bổ sung yến sào vào chế độ dinh dưỡng cho bé là điều nên làm để trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, nếu muốn mang lại hiệu quả tối đa thì bạn nên dùng Yến sào cho bé một cách phù hợp, tùy theo độ tuổi thể trạng sẽ điều chỉnh một cách tốt nhất.

Cách dùng yến sào cho trẻ em dưới 12 tháng

Nhiều phụ huynh vì lo lắng cho sức khỏe của bé dưới 1 tuổi mà thường thắc mắc rằng cho bé ăn yến sào có tốt không? Theo chuyên gia, trẻ ở giai đoạn dưới 12 tháng tuổi thì sữa mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất để trẻ đề kháng và phòng chống bệnh tật. Cho bé ăn yến sào ở giai đoạn này thực sự chưa cần, vì hệ tiêu hóa của bé còn non nớt có thể gây rối loạn tiêu hoá.

Cách dùng yến sào cho trẻ em từ 1 đến 3 tuổi

Dùng yến sào ở độ tuổi này sẽ giúp bé củng cố hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, chống lại các bệnh về hô hấp, giúp giấc ngủ sâu… Vậy cho bé ăn yến sào như thế nào ở giai đoạn này? Có thể dùng yến nhưng nên thử 0,5 gram yến mỗi ngày và đều đặn cách nhau 1 ngày. Nếu trong 24h bé không bị nôn ói, tiêu chảy hay đau bụng thì mới cho bé ăn yến sào tiếp tục.

Khi đã xác định bé ăn được yến, mẹ có thể tăng dần yến mỗi lần từ 1 – 2 gr, trong 1 tháng dùng khoảng 30 – 50gr. Trong giai đoạn này, yến sào nên pha với sữa cho bé uống. Hoặc chế biến các món ăn bổ dưỡng, dễ tiêu hóa cho bé như cháo yến, súp yến,… để tăng cường sức khỏe, hỗ trợ bé phát triển toàn diện, cải thiện hệ tiêu hoá từ đó giúp bé ăn ngon, ngủ ngon.

trẻ ăn yến sào có tốt không
Trẻ em ăn yến sào có tốt không? Tốt nếu như phụ huynh biết cho bé ăn đúng

Cách dùng yến sào cho trẻ em 3 đến 10 tuổi

Trong giai đoạn này con hay mắc các bệnh như ho, cảm cúm, sổ mũi,… dùng yến sào giúp trẻ có sức đề kháng cao. Giai đoạn này phải sử dụng thường xuyên cách nhau 1 ngày, với liều lượng 3 – 4gr/ lần, trong một tháng dùng 50 – 60gr. Ngoài các món từ yến thông thường như cháo, súp yến chúng ta còn có cách dùng yến sào cho trẻ em như yến sào hầm bồ câu, chè yến,…

Các mẹ cũng nên chú trọng và cho bé ở giai đoạn này ăn yến đều đặn, vì công dụng của yến sào với trẻ em sẽ thể hiện rất rõ. Vừa giúp bé tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng ghi nhớ, giúp phòng chống các bệnh tật thì cũng giúp bé có thêm nhiều năng lượng để hoàn thành tốt các kì thi cử căng thẳng.

Xem thêm: Cách nhặt lông tổ yến thô nhanh sạch không mất chất

Cho trẻ ăn yến sào như thế nào là tốt? Một số lưu ý khi cho bé ăn yến

Bên cạnh liều lượng, thì cách dùng yến sào cho trẻ em có nhiều điểm cha mẹ cần lưu ý như sau:

Cho trẻ ăn yến đúng bữa: Cha mẹ nên cho trẻ ăn yến vào sáng sớm, sau khi ngủ dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ từ 45 – 60 phút. Thời điểm này là những cột mốc dạ dày không có nhiều thức ăn trong dạ dày, rất tốt cho sức hấp thụ của trẻ.

Không nên cho bé ăn yến trước hoặc sau bữa ăn chính vì nếu ăn trước bữa chính bé sẽ no dẫn đến bỏ bữa chính. Ngược lại nếu dùng yến ngay sau bữa ăn, lúc này hệ tiêu hóa của bé bị đầy dẫn đến việc không hấp thụ hết các chất dinh dưỡng quý giá có trong yến sào.

Không nên lạm dụng yến cho trẻ: Yến sào có thành phần dinh dưỡng rất tốt cho trẻ nhỏ nhưng điều này không có nghĩa là yến sào cung cấp được tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể bé cần, vì vậy không nên quá lạm dụng mà cho trẻ ăn yến mà bỏ qua các thực phẩm khác. Cách dùng yến sào cho bé đúng cách chỉ nên dùng kèm với các bữa ăn chính. Nếu dùng quá nhiều yến sào, bé sẽ bị khó tiêu, không hấp thu được chất dinh dưỡng hoặc hệ tiêu hóa sẽ phản ứng và gây ra tiêu chảy.

yến sào có tốt cho trẻ em không
Có nên cho trẻ ăn yến sào? Có nhưng phải hợp lý

Đối với một số bệnh không nên dùng yến: Mặc dù yến có thể giúp phục hồi sức khỏe sau khi khỏi bệnh nhưng chúng ta không nên dùng yến cho trẻ nếu bé mắc các bệnh như: cảm, viêm da hay các bệnh về đường tiêu hóa,…

Không nên cho trẻ vận động mạnh sau khi vừa mới uống nước yến: Sau khi ăn yến thì trẻ không nên vận động quá nhiều vì thường dễ gây ra các bệnh về hệ tiêu hóa, dẫn đến đau bụng.

Chú ý đến nguồn gốc của yến sào: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm làm từ yến giả, yến kém chất lượng hay yến ngâm thuốc tẩy gây hại cho sức khỏe người dùng. Sản phẩm nguy hiểm này được sản xuất một cách tinh vi, khó phát hiện bằng mắt thường và người tiêu dùng thiếu kinh nghiệm. Vì vậy, khi mua yến sào cho bé, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý tìm nhà cung cấp yến sào chất lượng như Yến Đảo Cần Giờ nhé.

Xem thêm: Cách dùng yến sào cho bà bầu đúng chuẩn chuyên gia

Chia sẻ bí quyết chế biến yến sào và kích thích trẻ ăn yến

Dưới đây Yến Đảo Cần Giờ sẽ giới thiệu đến các mẹ cách dùng yến sào cho bé giúp kích thích ăn ngon. Bí quyết rất đơn giản và vẫn giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng.

  • Có thể thêm lá dứa vào món yến chưng với đường phèn truyền thống, vì hương thơm của lá dứa lạ, sẽ kích thích bé tìm hiểu và muốn ăn yến ngay.
  • Dùng thêm các nguyên liệu chưng yến khác như táo đỏ, hạt sen, kỷ tử,… để chưng cùng. Tạo ra chén yến đầy màu sắc để kích thích sự khám phá của bé nhé!
  • Cho yến sào vào các món mặn hằng ngày để bé đỡ nhàm chán, ví dụ: cháo yến sào thịt gà, súp cua yến sào,… giúp bé thay đổi khẩu vị sau nhiều lần ăn yến ngọt.
  • Chế biến món ăn từ yến cho bé nên kết hợp thêm rau, củ, thịt, cá,… để kích thích bé ăn ngon
cho bé ăn yến sào như thế nào
Nên cho bé ăn yến sào với nhiều phương thức chế biến khác nhau để tránh nhàm chán

Ngoài ra, khi thực hiện chưng yến cho trẻ, bố mẹ cần chú ý các kỹ thuật sau:

Mực nước trong thố khi chưng

Nên hấp cách thủy và lưu ý mực nước. Thố chưng yến nên có lượng nước vừa phải. Ngoài ra đảm bảo nồi nước không nên vượt mức ¾ chiều cao của thố (khoảng 80% lượng nước là vừa đủ).

Lửa chưng yến

Nên chưng yến từ lửa nhỏ rồi tăng dần lên, tuy nhiên chỉ nên duy trì lửa nhỏ và nhiệt độ sôi khoảng khoảng 80oC. Vì nếu nấu trên lửa quá lớn thì yến sào sẽ dễ bị bay đi các dưỡng chất cần thiết.

Thời gian chưng yến

Thời gian chưng yến thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 20 phút, rồi sau đó ủ thêm từ 10 đến 15 phút để sợi yến nở ra. Giúp sợi yến dai giòn và có hương vị đậm đà, thơm ngon dễ ăn. Ngoài ra bạn có thể cho thêm 1 lát gừng mỏng để giảm bớt tính hàn, vị tanh của yến. Giúp bé dễ ăn hơn.

Một số câu hỏi thường gặp trong việc cho bé ăn yến sào

Cùng Yến Đảo Cần Giờ giải đáp những câu hỏi thường gặp dành cho các bậc cha mẹ chuẩn bị cho trẻ dùng yến sào nhé!

Hỏi: Thời gian cho bé ăn yến sào như thế nào là tốt?

Về thời gian cho bé ăn yến sào, theo một số nghiên cứu, thời điểm tốt nhất để cho bé ăn yến sào đúng cách là vào sáng sớm khi bé vừa mới thức dậy với bụng đói, hoặc buổi tối trước khi đi ngủ 40 – 60 phút, vì thời điểm đó đến giờ đi ngủ, hệ tiêu hóa của bé có đủ thời gian để hấp thu hiệu quả chất dinh dưỡng mỗi ngày.

Hỏi: Trẻ ăn yến sào bao lâu thì có tác dụng?

Tổ yến không phải là thuốc nên để phát huy tác dụng bồi bổ sức khỏe, cha mẹ nên duy trì việc sử dụng yến đều đặn trong thời gian dài thay vì sử dụng một lượng lớn nhiều lần rồi dừng lại.

Ngoài ra, ngoài việc bổ sung yến sào trẻ em còn cần có chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý với tỷ lệ cân bằng giữa các chất cần thiết trong bữa ăn hàng ngày của trẻ nhỏ như: rau, thịt, trái cây, sữa,… Và nên thường xuyên thay đổi thực đơn món ăn để trẻ ăn ngon miệng hơn, đồng thời kết hợp vận động dinh dưỡng hàng ngày, tăng cường trao đổi chất.

trẻ em có nên ăn yến sào
Cho trẻ ăn yến sào như thế nào là tốt? Nên duy trì cùng một chế độ dinh dưỡng hợp lý

Hỏi: Trường hợp nào bé nên bổ sung yến sào?

Trẻ biếng ăn, khó ngủ: Yến sào sẽ là nguồn bổ sung dinh dưỡng và năng lượng tốt cho bé, hỗ trợ thần kinh, giúp bé ăn ngon miệng hơn, dễ đi vào giấc ngủ. Từ đó tăng cường sức đề kháng và nhanh chóng khỏe lại.

Trẻ thường xuyên ốm bệnh, bị các bệnh về hô hấp như phổi, viêm phế quản… cho trẻ em ăn yến sào sẽ giúp tăng cường miễn dịch, sức đề kháng, hỗ trợ dinh dưỡng để nhanh chóng khỏi bệnh.

Trẻ đang đi học: cũng nên dùng yến sào để có tinh thần ổn định, trí nhớ tốt, sức khỏe ổn định để học tập và thi cử.

Trên đây là một số thông tin mà Yến Đảo Cần Giờ muốn chia sẻ về cách dùng yến sào cho trẻ em thơm ngon bổ dưỡng cho trẻ biếng ăn. Hy vọng đã phần nào giải đáp băn khoăn về trẻ em có nên ăn yến sào của phụ huynh. Hãy áp dụng để nấu những bữa ăn ngon và bổ dưỡng cho con bạn và các mẹ nên liên hệ Yến Đảo Cần Giờ để có được yến sào chất lượng cao nhất. Nếu quá bận rộn, bạn cũng có tham khảo các sản phẩm yến hũ chưng sẵn cho bé của Yến Đảo Cần Giờ để tiết kiệm thời gian nhé.

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ YENDAO VIET NAM

Địa chỉ: 197 đường Duyên Hải, khu phố Miễu Nhì, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TPHCM

Email: contact@yensaolongthanh.com

SĐT: 1900 86 68 37

Website: https://yensaolongthanh.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Phone Call Gọi điện Send Message Nhắn tin Zalo Chat Zalo Messenger Chat Chat FB